Blog

เรียนภาษาญี่ปุ่นแล้วทำงานอะไรได้บ้าง – เจาะลึกอาชีพสายธุรกิจและการตลาด

hm

เรียนภาษาญี่ปุ่นแล้วทำงานอะไรได้บ้าง – เจาะลึกอาชีพสายธุรกิจและการตลาด

Student blog — 07/08/2025

เรียนภาษาญี่ปุ่นแล้วทำงานอะไรได้บ้าง – เจาะลึกอาชีพสายธุรกิจและการตลาด
ภาษาญี่ปุ่นมีบทบาทและความสำคัญอย่างไรในการเป็นนักขายและนักธุรกิจ
ในโลกธุรกิจที่การแข่งขันสูงและการติดต่อข้ามประเทศกลายเป็นเรื่องปกติ “ภาษา” ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษาญี่ปุ่น” ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในวงการค้าขาย การตลาด และการเจรจาธุรกิจกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก

ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในคู่ค้าหลักของประเทศไทยมานานหลายทศวรรษ มีการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไทยจำนวนมากในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ส่งผลให้ความสามารถในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นกลายเป็นจุดแข็งที่โดดเด่นของนักธุรกิจหรือนักขายที่ต้องทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น หรืออยู่ในบริษัทที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่น

สำหรับ “นักขาย” ความสามารถในการพูด อ่าน และเข้าใจภาษาญี่ปุ่นไม่เพียงแต่ช่วยในการสื่อสารกับลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้โดยตรง แต่ยังช่วยสร้าง “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” (信頼, shinrai) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในวัฒนธรรมญี่ปุ่น การเข้าใจภาษายังช่วยให้เข้าใจบริบทของคำพูด น้ำเสียง มารยาท และความละเอียดอ่อนในการเจรจา ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในกระบวนการขายและปิดการเจรจา

ในมุมของ “นักธุรกิจ” การมีความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่นคือข้อได้เปรียบที่ช่วยเปิดทางให้สามารถเข้าร่วมประชุม เข้าถึงเอกสารภาษาญี่ปุ่น วิเคราะห์ตลาดญี่ปุ่นได้อย่างลึกซึ้ง และเจรจาเงื่อนไขธุรกิจได้โดยไม่ต้องพึ่งล่ามตลอดเวลา ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความคล่องตัวในการทำงานอย่างมาก นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมโครงการระหว่างประเทศ หรือได้รับมอบหมายให้ทำงานในสำนักงานใหญ่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการพัฒนาเส้นทางอาชีพอย่างก้าวกระโดด

ภาษาญี่ปุ่นยังเป็นสะพานเชื่อมไปสู่ “ความเข้าใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่น” ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจ เช่น การให้ความสำคัญกับเวลา ความเคารพลำดับชั้น ความละเอียดรอบคอบ และการให้เกียรติผู้อื่น ทั้งหมดนี้สามารถรับรู้และปรับตัวได้ดีขึ้นผ่านการเรียนรู้ภาษาโดยตรง

ในยุคที่ภาษาอังกฤษยังคงเป็นภาษาสากล การมีทักษะภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมจึงกลายเป็น “จุดต่าง” ที่สร้างมูลค่าในตลาดแรงงานอย่างชัดเจน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น หรือประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดญี่ปุ่น การเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มทักษะด้านภาษา แต่คือการลงทุนระยะยาวในอาชีพที่มีโอกาสเติบโตและมั่นคงในระดับนานาชาติ

สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มุ่งเน้นการเรียนรู้ภาษาควบคู่กับความเข้าใจในวัฒนธรรมและแนวคิดธุรกิจญี่ปุ่น พร้อมเสริมสร้างทักษะการสื่อสารและการเจรจาทางการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สายอาชีพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ล่าม หรือนักการตลาดในองค์กรญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้นักศึกษาเชื่อมต่อกับโลกการทำงานจริง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แชร์บทความนี้

หลักสูตร