วิทยานิพนธ์ (Thesis)

รายละเอียด (Detail)
ชื่อวิทยานิพนธ์ภาษาไทย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้เทคนิคการจำอักษรจีนแบบเชื่อมโยงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านของ
ชื่อวิทยานิพนธ์ภาษาอังกฤษ THE DEVELOPMENT OF A CHINESE LANGUAGE TASK-BASKED INSTRUCTIONAL MODEL USING ASSOCIATIVE MEMORY TECHNIQUES FOR CHINESE CHARACTER RECOGNITION TO ENHANCE READING ABILITY OF UNDERGRADUATE STUDENTS
ผู้จัดทำภาษาไทย สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
ผู้จัดทำภาษาอังกฤษ Department of Curriculum and Instruction
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาภาษาไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรีย์ ชุณหเรืองเดช
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาภาษาอังกฤษ Assistant Professor Dr.Suree Chunharuengdej
ชื่อสถาบันภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสถาบันภาษาอังกฤษ Chulalongkorn University
ระดับปริญญาและสาขาวิชาภาษาไทย ปริญญาเอก สาขาหลักสูตรและการสอน
ระดับปริญญาและสาขาวิชาภาษาอังกฤษ Ph.D. in Curriculum and Instruction
ปีที่จบการศึกษา 2012
บทคัดย่อภาษาไทย งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้เทคนิคการจำอักษรจีนแบบเชื่อมโยงเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาจีน และ 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบที่พัฒนาขึ้น การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนและแผนการสอน ระยะที่ 2 การพัฒนาเครื่องมือการวิจัย และระยะที่ 3 การทดลองเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบและการสรุปผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิชาเอกภาษาจีน ที่มีปัญหาด้านการจำอักษรจีนในการระบุเสียงและความหมายของอักษร และทักษะการอ่าน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบก่อน-หลังการทดลอง แบบทดสอบย่อยระหว่างการทดลอง 2 ชุด การสังเกต บันทึกการเรียนรู้ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ Wilcoxon signed-rank test ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนตามแนวคิดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้เทคนิคการจำอักษรจีนแบบเชื่อมโยงเป็นกิจกรรมปฏิสัมพันธ์ที่เน้นงานปฏิบัติเป็นสื่อในการเรียนรู้ สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในการสื่อสารและปฏิบัติงานในบริบทที่มีความหมาย การออกแบบเนื้อหามีการกำหนดคลังอักษรและคำศัพท์ การเชื่อมโยงส่วนประกอบของอักษร บทอ่าน และกลวิธีการอ่าน เนื้อหาเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของงานปฏิบัติในขั้นตอนการสอนแต่ละขั้นซึ่งมีส่วนประกอบอักษรถูกใช้เป็นตัวช่วยจำเพื่อเพิ่มพูนความตระหนักเกี่ยวกับส่วนประกอบอักษรเพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงเสียงอ่านและความหมายของกลุ่มอักษรจีนที่เกี่ยวข้องกันได้ ความสามารถในการระบุอักษรในบทอ่านและทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจตามลำดับ ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการเชื่อมโยงส่วนประกอบแสดงเสียงอ่านของอักษรจีนในคลังอักษร ความสามารถในการเชื่อมโยงส่วนประกอบแสดงความหมายของอักษรจีนในคลังอักษร ความสามารถในการทำความเข้าใจบทอ่านและระบุอักษรของคำศัพท์ และความสามารถในการทำความเข้าใจบทอ่านและเลือกคำตอบที่ถูกต้อง สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ The purposes of this research were to: 1) develop a Chinese language instructional model based on task-based learning approach emphasizing on associative memory techniques for Chinese character recognition to enhance reading ability and 2) evaluate the efficiency of the developed instructional model. This study was conducted in three phases: the first phase was to develop the instructional model; the second phase was to develop the instruments; and the third phrase was to evaluate the efficiency of the model and to conclude the results. The sample of this experiment was sophomore Chinese major students from University of Thai Chamber of Commerce who had difficulties in the recognition of sounds and meanings of Chinese characters and reading skills. The instruments used in this study were pre-post test, two formative tests, observations, journals, questionnaires and interviews. The statistic used in this research was Wilcoxon signed-rank test. The findings of the study revealed that the instructional model for Chinese language based on Task-based Learning approach emphasizing on associative memory techniques was interactive activities focusing on tasks as mediated learning. The contents of the model included Chinese characters and vocabulary banks, the association of characters, reading texts and reading strategies. These materials were used as parts of activities in each step of the teaching procedures so as to enhance awareness of signific and phonic elements of Chinese characters, serving as memory cues in learning Chinese characters, and allowing students to be able to associate the sounds and meanings of the connected characters in groups and enhancing the ability to identify characters of vocabulary in the texts and reading comprehension skills. The results the evaluation of efficiency illustrated that the post-test scores of the ability to associate meanings of the Chinese characters banks, the ability to associate sounds of the Chinese characters banks, the ability to comprehend reading texts and identify the Chinese characters in the reading texts and the ability to comprehend reading texts and choose the right answers were higher than the pre-test scores at the significant level of .05.
บทคัดย่อจีน
บทคัดย่อภาษาญี่ปุ่น
บทคัดย่อเกาหลี
บทคัดย่ออื่นๆ
คำสำคัญภาษาไทย หลักสูตรและการสอน, การเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติ
คำสำคัญภาษาอังฤษ Curriculum and Instruction, Task-Base Learning
คำสำคัญจีน
คำสำคัญภาษาญี่ปุ่น
คำสำคัญเกาหลี
คำสำคัญภาษาอื่น
   
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย